Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại trung tâm

Với mô hình là TT Giáo dục hòa nhập cho trẻ có khó khăn đặc biệt, bên cạnh việc can thiệp cho trẻ với các đối tượng khác nhau. Trung tâm đã giúp cho rất nhiều trẻ hàng năm có cơ hội hòa nhập thì việc quan tâm đến chất hình thức, mô hình can thiệp thì chất lượng giáo viên luôn được quan tâm hàng đầu. Giúp cho đội ngũ không chỉ mạnh về kiến thức mà còn mạnh về đạo đức nghề nghiệp cũng như tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.
Chính vì vậy để đáp ứng hiệu quả can thiệp thì TT luôn chú trọng các hoạt động thực hiện tại cơ sở, Những hoạt động này luôn được diễn ra hàng tuần hàng tháng hay hàng quý không chỉ cung cấp về mặt lý thuyết mà còn có tính thực tiễn và ứng dụng cao. Giúp cho GV vững vàng kiến thức , nâng cao tay nghề và bên cạnh đó giúp cho phụ huynh hiểu hơn về trẻ cũng như khó khăn của trẻ và có thể hỗ trợ con trong các sinh hoạt tương tác hàng ngày
Những hoạt động được diễn ra tại TT như sau:

Mỗi hoạt động chúng tôi luôn đạt ra các mục tiêu, nội dung, cách thực hiện và cuối cũng là đánh giá từng hoạt động đó.
Ở vài viết này Tôi xin đề cập tới một hoạt động mà Tôi nghĩ rằng tất cả các cơ sở can thiệp hay bất cứ một lĩnh vực nào cũng luôn luôn được quan tâm và đề cao bởi giá trị của nó mang lại. Đặc biệt để có một TT như ngày nay thì việc “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN” được triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhằm chuẩn hóa giáo viên
Việc Đào tạo bồi dưỡng được cụ thể hóa theo sơ đồ như sau:

Vậy mục tiêu của việc đào tạo, bồi dưỡng là gì?

Ở mội một hoạt động thì việc xây dựng kế hoạch cũng như mục tiêu chúng tôi luôn đề cao. Bởi kiến thức là vô tận, trong khi đó xã hội ngày càng phát triển trong khi đó thì các tài liệu về trẻ đặc biệt ở Việt Nam thì khá ít và nghèo nàn mà chủ yếu là tài liệu nước ngoài.
Đặc biệt việc đào tạo này không chỉ được diễn ra trong một thời gian mà được triển khai liên tục và thường xuyên nhằm cập nhật những kiến thức chung và mới nhất về giáo dục đặc biệt và vận dụng linh hoạt các phương pháp kỹ thuật để thực hành trên trẻ
Giáo viên hiểu được khó khăn của trẻ và biết cách xác định mục tiêu và xây dựng đánh giá kế hoạch của trẻ
Mục đích trong việc tổ chức các nội dung đào tạo này giúp cho việc hiểu và vận dụng các kiến thức một cách có hệ thống với nhau
Ngoài ra thì việc đào tạo này giúp cho GV vững vàng được tay nghề hơn khi làm việc với trẻ cũng như với phụ huynh

Vậy nội dung được triển khai như thế nào?
Trước tiên ngay từ khâu tuyển dụng chúng tôi luôn chú trong và ưu tiên đến các ứng viên đúng chuyên ngành. Trong quá trình làm việc tại TT thì sẽ có các hướng đào tạo bồi dưỡng như sau:

Đào tạo chung từ Giám đốc, quản lý chuyên môn… về những kiến thức chung và nền tảng
Giáo viên được cử đi học theo chuyên đề hay khóa học (ABA, Âm ngữ, OT, Tâm vận động, gaics quan, ngôn ngữ)
Đào tạo theo từng mảng hoặc theo trình độ, nhóm lớp…

Cách tổ chức (thực hiện)

Những nội dung này sẽ được chia theo từng chuyên đề riêng và tổ chức theo tháng , quý và mỗi một hoạt động sẽ được tổ chức định kỳ vào các thứ 7 hàng tuần .
Trước khi triển khaimột chuyên đề thì có thông báo cho GV biết trước về nội dung và thời gian cũng như tài liệu cho GV tham khảo trước (yếu tố bắt buộc đó là GV phải đọc trước tài liệu).
Trong từng chuyên đề mà chúng tôi tổ chức luôn xác định cho GV được nội dung , kiến thức trọng tâm và có sự liên hệ với thực tế trong quá trình giảng dạy bằng kinh nghiệm của mình.
Một yếu tố không thể thiếu trong quá trình đào tạo bên cạnh việc đi đôi với lý thuyết thì việc thực hành cũng như thảo luận luôn được đề cao, Nhằm giúp GV hiểu rõ vấn đề hơn. có thể chia sẻ , thắc mắc để trao đổi kịp thời nhất.
Vậy một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để đánh giá được chất lượng đào tạo bồi dưỡng giáo viên?
Như chúng ta biết được bên cạnh việc cung cấp lý thuyết trong mỗi chuyên đề đào tạo thì việc vận dụng vào hoạt động dạy luôn được chú trọng
Chính vì thế sau mỗi khóa học chúng tôi luôn có đội ngũ giám sát và đánh giá ( Giám đốc, QlCM, GV quản lý…)
Việc đánh giá được tiến hành với các hoạt động qua 2 vòng như sau:

Vòng 1:Người đào tạo và giám sát
+ GV Nộp báo cáo thu hoạch sau môi chuyên đề
+ Nộp vi deo, bài tập thực hành trên trẻ
+ Giám sát trực tiếp trong quá trình dạy học (trong các tiết dạy, hoạt động dạy như cá nhân, nhóm)
+ Chấm điểm đánh giá và báo cáo

Vòng 2: Giám đốc đánh giá kiểm tra
Ngoài việc đánh giá qua các vòng thì việc đánh giá này được tiến hành một cách thường xuyên và liên tục

Như vậy có thể nói rằng khâu đào tạo bồi dưỡng luôn được tiến hành theo một quy chuẩn và lộ trình nhất định nhằm định hướng kiến thức và kỹ năng làm việc cũng như cung cấp kho tàng kiến thức rộng lớn về một đối tượng đó là trẻ em có khó khăn đặc biệt. Chính vì vậy mà luôn được đề cao . Việc đà tạo này cũng không chỉ đào tạo bồi dưỡng về kiến thức mà còn cung cấp cho GV những kỹ năng thiết yếu khi làm việc với trẻ và đặc biệt hơn nữa đó là yếu tố không thể thiếu khi làm việc với nghề đó là đạo đức nghề nghiệp và tình yêu thương nhẫn nại kiên trì và đồng hành cũng với trẻ và hơn ai hết đó là hiểu những khó khăn của trẻ.

 

 

 

 

Contact Me on Zalo
0912 218 692