- Tại sao cần “dạy trẻ kể lại sự việc đã xảy ra” ?
- Để giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ diễn đạt, ngôn ngữ hiểu, khả năng ghi nhớ – tổng hợp- khái quát, ngôn ngữ mạch lạc và hội thoại với đối tác giao tiếp thì dạy trẻ kể lại chuyện ĐÃ xảy ra là một kĩ năng không thể thiếu.
- Các bước dạy trẻ kể lại chuyện đã xảy ra
- Kĩ năng cần có :
- Hiểu các hình ảnh mô tả hoạt động
- Hiểu các tình huống trong sinh hoạt hàng ngày
- Hiểu và trả lời các câu hỏi đơn giản như “ Đang làm gì?”, “Ở đâu ?”
- Hiểu và tuân theo các bảng lịch trình bằng hình ảnh ( bảng đầu tiên – sau đó/ bảng đầu tiên –sau đó – cuối cùng/ bảng lịch trình lớn ) hoặc dạng sơ đồ
- Vốn từ hiểu và nói đa dạng về các loại từ danh – động – tính – giới từ – …
- Các bước dạy.
– Khi cho trẻ tham gia các hoạt động trong ngày, ví dụ cho trẻ đi chơi khu vui chơi trong trung tâm thương mại, bố mẹ nên chụp lại các hoạt động con tham gia sau đó in thành ảnh
– Dán ảnh vào lịch trình hoạt động hoặc dạng sơ đồ
+ Một hoạt động :
HOẠT ĐỘNG ĐI SỞ THÚ
+ Chuỗi hoạt động trong nửa ngày , một ngày
- Khi kết thúc các hoạt động , bố mẹ dán ảnh vào bảng lịch trình
- Đặt câu hỏi : Hôm nay con đã làm gì ? : Con được đi Trung tâm thương mại,..
- Hỗ trợ trẻ nhìn lịch trình/ sơ đồ và kể lại theo thứ tự, sử dụng các cụm từ chỉ thời gian, từ liên kết
- VD:
+ Sáng nay con được đi TTTM
+ Đầu tiên Con được đi thủy cung xem cá
+ Tiếp theo con đi chơi cát trong khu vui chơi
+ Sau đó con đi mua truyện
+ Cuối cùng con được ăn gà rán
Tăng cường khả năng ghi nhớ của trẻ bằng cách: tạo ra hoạt động hấp dẫn, có ý nghĩa, tạo ấn tượng với trẻ, tương tự với các hoạt động trẻ được tham gia tại nhà
( TLV Lưu Bảo Linh – Trung tâm Giáo Dục Hòa Nhập Trẻ Em)