THẾ GIỚI DIỆU KỲ TRONG ĐÔI MẮT TRẺ THƠ

 

Một đặc điểm rất nổi bật của đa số trẻ đặc biệt chính là khả năng tập trung chú ý ngắn. Nhiều bố mẹ chia sẻ từng rất khó khăn để thu hút con khi dạy một nội dung nào đó. Có một điều rất đơn giản nhưng có thể bố mẹ chưa để ý đến đó là có thể vẫn là một nội dung cũ nhưng chỉ cần thay đổi hình thức một chút cho mới lạ thì các con lại rất chú ý lắng nghe. Và để có được điều đó chắc chắn chúng ta phải bỏ ra một chút công sức để làm ra những học liệu ưng ý thì mới thu hút và khơi gợi được óc tò mò khám phá của trẻ.

Sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu các thầy cô của Trung tâm đã sáng tạo ra mô hình với tên gọị  “Sa bàn kể chuyện”. Sau khi đưa mô hình này vào dạy trẻ thầy cô nhận thấy các bạn đều rất hào hứng, tập trung chú ý và say mê khám phá thế giới xung quanh trẻ với đa dạng nội dung như: phương tiện giao thông, động vật dưới nước; động vật trong gia đình tới động vật trong rừng…Dường như tất cả thế giới diệu kỳ đều thu nhỏ lại trong đôi mắt trẻ chỉ với một mô hình xinh xắn.

Vậy thì tại sao bố mẹ không giành một chút thời gian để làm mô hình này từ những vật liệu đơn giản theo ý tưởng của riêng mình nhỉ? Tuy đơn giản nhưng mô hình này có rất nhiều ý nghĩa/ tác dụng như:

  • Giúp trẻ tăng cường sự tập trung chú ý- một kỹ năng không thể thiếu với mỗi trẻ.
  • Mở rộng khả năng nhận thức về thế giới xung quanh cho trẻ theo từng chủ đề bố mẹ làm.
  • Phát triển sự hứng thú và óc tò mò khám phá cho trẻ.
  • Tăng cường và phát triển ngôn ngữ, kỹ năng kể chuyện cho trẻ.

Chắc chắn rằng khi bố mẹ làm xong mô hình này bố mẹ sẽ không phải vất vả để làm sao con chú ý khi bố mẹ dạy chỉ, dạy nhận biết các con vật, phương tiện giao thông hay đơn giản là cái cây, ông mặt trời, bông hoa…Bố mẹ chỉ cần chuẩn bị: giấy bìa cứng màu trắng, keo dán, decan nhiều màu, bút màu, mô hình các đối tượng mà bố mẹ muốn dạy trẻ.

Để dễ hình dung hơn bố mẹ cùng nhìn một số hình ảnh dưới đây nhé:

                Các bạn học sinh TT3 – Lê Văn Lương rất chú ý và hào hứng khi được khám phá thế giới xung quanh

                                                                          trong một mô hình nhỏ.

Sau khi đã làm xong mô hình này chắc hẳn nhiều phụ huynh sẽ thắc mắc: Dạy con như thế nào cho hiệu quả? Cô sẽ chia sẻ một số gợi ý sau cho bố mẹ cùng tham khảo:

  • Với trẻ nhóm N1-N2: Bố mẹ cho trẻ quan sát theo từng chủ đề, dạy trẻ chỉ vào từng đối tượng ( nếu trẻ chưa biết chỉ) hoặc yêu cầu trẻ chỉ vào từng đối tượng khi bố mẹ gọi tên. Hãy bình luận và bày tỏ cảm xúc một cách cường điệu để thu hút trẻ. Khi nói người lớn nên nói ít từ, diễn cảm, tốc độ chậm, nhấn mạnh đồng thời chỉ rõ cho trẻ thấy. Hãy cho con cơ hội khám phá bằng cách xoay tròn để tìm đối tượng mà trẻ quan tâm/ yêu thích.
  • Với trẻ nhóm N3 trở lên: Hãy cho trẻ là một nhân vật và để trẻ tự do khám phá. Sau đó hãy yêu cầu trẻ kể lại xem con đã thấy gì? Ví dụ: Hôm nay bạn Bông sẽ được mẹ cho đi sở thú. Bây giờ con hãy vào sở thú và sau đó kể cho mẹ xem trong sở thú có những con vật gì nhé? Có thể mở rộng thêm cho trẻ về: Cảm xúc của con? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu…? ( Ví dụ: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con hổ bị sổng ra khỏi chuồng trong sở thú?…)

       Chúc bố mẹ có thể đem lại nhiều bài học thú vị cho các con!

(trị liệu viên Nguyễn Thị Hà _ trung tâm Giáo dục Hòa Nhập Trẻ em )

Contact Me on Zalo
0912 218 692