Sáu bước dạy trẻ thể hiện nhu cầu bằng cử chỉ, hình ảnh và lời nói.

– Đồ ăn, đồ uống, đồ chơi…

– Hành vi phù hợp: chỉ tay, giao tiếp bằng hình ảnh, lời nói phù hợp với mong muốn…
-Hành vi không phù hợp: Kéo tay, la hét, khóc, ném đồ, ….

Ví dụ dạy về nhu cầu ăn bánh
– Mục tiêu về giao tiếp bằng bằng tranh ảnh: Đưa hình ảnh bánh khi muốn ăn.
– Mục tiêu về cử chỉ điệu bộ: Chỉ vào bánh.
– Mục tiêu bằng ngôn ngữ chức năng: Nói bánh khi muốn ăn bánh.

– Tránh yếu tố gây nhiễu
– Ngoài tầm kiểm soát …

– Dạy trẻ chỉ tay về phía bánh, gật đầu lắc đầu để đồng ý từ chối khi được hỏi, dạy trẻ cách giao tiếp bằng hình ảnh như nhặt tranh vươn tới đặt vào, dạy cách nói lên nhu cầu chẳng hạn như dạy trẻ nói bánh để được ăn bánh, nói có để đồng ý hoặc nói không để từ chối.

– Đánh giá đạt bằng việc trẻ chủ động 8/10 lần khi có nhu cầu.
– Điều chỉnh mục tiêu:
Ví dụ mục tiêu giao tiếp bằng tranh ảnh giai đoạn 1 thì chuyển sang giai đoạn 2.
Ví dụ chỉ tay gần phát triển chỉ xa nhiều hướng…
Ví dụ nói được từ bánh thì có thể tăng lên 2 từ ăn bánh