CHUYỂN ĐỔI MÔI TRƯỜNG– NÂNG CAO THÍCH NGHI – CƠ HỘI HÒA NHẬP
*** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ****** * ******
Vì sao Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em khi xây dựng 2 Trung tâm luôn chú trọng đầu tư thiết kế các phòng chức năng chuyên biệt? Câu trả lời là: Nhằm đa dạng hóa các môi trường phù hợp từng trình độ, chương trình, hoạt động…khác nhau của trẻ, đáp ứng mọi hình thức, phương pháp can thiệp chuyên sâu.
Việc thay đổi/ nâng cao trình độ các lớp, đổi mới chương trình, cách tiếp cận…giúp trẻ tăng cường khái quát hoá, thích nghi…Đi kèm với đó là việc chuyển đổi môi trường can thiệp sang các phòng chức năng khác nhau, từ lớp này sang lớp khác, phù hợp từng thời điểm, từng mục tiêu mỗi giai đoạn.
Việc thay đổi lớp can thiệp, địa điểm can thiệp có thể diễn ra hàng ngày, hàng tuần hoặc theo tháng…Khi diễn ra sự thay đổi, một số trẻ sẽ có những biểu hiện như: Trẻ không thích ứng kịp môi trường mới→ không thích đi học, mách sai các vấn đề để không phải đi học; Trẻ thay đổi tâm lý→ xuất hiện việc cắn/ cấu/ đánh bạn hoặc tối ngủ không ngon giấc, trằn trọc kèm biểu hiện thái quá; Trẻ dễ cáu gắt, khóc khi đến can thiệp hoặc trầm tính hơn…Những lúc như vậy, bố mẹ hãy trao đổi lại với Văn phòng để được Giáo viên hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật, bài tập giúp trẻ trấn tĩnh và sớm vượt qua giai đoạn này.
Việc thay đổi linh hoạt các phòng can thiệp làm gia tăng công việc, liên tục phải phân lớp cho VP cũng như GV vất vả khi di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, điều đó sẽ là niềm vui khi các con được lấp hết lỗ hổng mà chỉ khi ra hòa nhập mới thấy được!
Có những sự thay đổi là bắt buộc thực hiện để gia tăng sự phát triển của trẻ!
_Các phòng chức năng riêng biệt tại Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em_