𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐬𝐨̛́𝐦
Giao tiếp sớm là những kỹ năng không lời được sử dụng để giao tiếp khi trẻ chưa biết nói :Giao tiếp bằng mắt, Khả năng tập trung, Bắt chước cử chỉ và âm thanh, Lần lượt chơi và nói, Dùng cử chỉ chơi tranh ảnh, kỹ năng chơi , Kỹ năng xã hội khác…
Khi trẻ có thể sử dụng lời nói để giao tiếp thì kỹ năng này vẫn tiếp tục phát triển nhưng với [#trẻ_tự_kỷ](thì sự phát triển này 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 đ𝒐̂̀𝒏𝒈 đ𝒆̂̀𝒖 và có đ𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒌𝒉𝒂́𝒄 𝒃𝒊𝒆̣̂𝒕 so với các bạn bình thường khác
𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐢̀𝐧 𝐦𝐚̣̆𝐭 𝐯𝐚̀ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐛𝐚̆̀𝐧𝐠 𝐦𝐚̆́𝐭
Ở [#trẻ_tự_kỷ](sự phân biệt người lạ và người quen thường xuất hiện muộn hơn rất nhiều so với trẻ bình thường
Khi còn bé rất nhiều trẻ tự kỷ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒂̂𝒏 𝒃𝒊𝒆̣̂𝒕 đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 người quen với người lạ , dường như chúng không nhận ra bố mẹ
+Trẻ có vẻ ít bộc lộ cảm xúc, ít thể hiện tình cảm với người thân
+ Trẻ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 nhìn mặt khi giao tiếp. Nếu buộc phải nhìn chúng cũng chỉ nhìn vài tích tắc
+ Với đồ chơi mà trẻ thích có thể nhìn hàng giờ …. Với chương trình ti vi yêu thích có thể chăm chú xem và ngồi cả ngày. Với thứ trẻ quan tâm thì thể hiện sự chú ý đặc biệt có thể quên mọi thứ xung quanh.
𝑮𝒊𝒂𝒐 𝒕𝒊𝒆̂́𝒑 𝒎𝒂̆́𝒕 𝒌𝒆́𝒎 𝒂̉𝒏𝒉 𝒉𝒖̛𝒐̛̉𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒕𝒊𝒆̂́𝒑 𝒙𝒂̃ 𝒉𝒐̣̂𝒊 𝒗𝒂̀ 𝒌𝒉𝒂̉ 𝒏𝒂̆𝒏𝒈 𝒃𝒂̆́𝒕 𝒄𝒉𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒍𝒐̛̀𝒊 𝒏𝒐́𝒊
𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐭𝐚̣̂𝐩 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠
+ Trẻ thể hiện sư tập trung cao độ với những thứ mà chúng thích, với những thứ khác rất nhanh chán
+ Tiến triển của [#trẻ_tự_kỷ](luôn gắn liền việc tăng khả năng quan sát bằng mắt và thời gian tập trung. Khả năng giao tiếp bằng mắt tăng thì khả năng tập trung cũng tăng.
𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐥𝐚̂̀𝐧 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐭 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐚̆́𝐭 𝐜𝐡𝐮̛𝐨̛́𝐜
+Trẻ tự kỷ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒃𝒊𝒆̂́𝒕(không có kỹ năng) “chờ đợi lượt”
Nếu không đáp ứng ngay chúng sẽ tự tìm mọi cách để đạt được thứ mà chúng muốn
+ [#Trẻ_tự_kỷ_bắt_chước](hành động dễ hơn nhiều so với việc bắt chước phát 1 âm nào đó.. tuy nhiên nó vẫn có sự khác biệt so với trẻ khác.
+ Trẻ tự kỷ phải mất 1 thời gian sau , có khi rất lâu sau chúng mới bắt chước hành động hoặc âm thanh mà chúng từng được thấy. Hành động tự phát , không do chủ ý.
𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐨̛𝐢
– Trẻ tự kỷ thích chơi một đồ chơi nào đó hoặc 1 hành động nào đó một cách đặc biệt.. Chúng quan tâm đến thứ mà chúng thích còn những thứ khác chúng không quan tâm mặc dù để ngay bên cạnh
– Có trẻ không chơi đồ chơi mà chỉ cầm ngắm nghía cả ngày,có trẻ cầm đồ chơi xoay tròn, trẻ cuốn hút bởi các đồ chơi chuyển động
-Trẻ không thích thú khi tham gia hoạt động nhóm
𝐊𝐡𝐚̉ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐝𝐮̀𝐧𝐠 𝐜𝐮̛̉ 𝐜𝐡𝐢̉ đ𝐞̂̉ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐯𝐚̀ 𝐜𝐡𝐨̛𝐢 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐡 𝐚̉𝐧𝐡
– Khả năng này dễ hơn nhiều so với sử dụng lời nói. tuy nhiên để dạy chúng chỉ tay vào những thứ mà chúng muốn thì lại rất khó khăn
𝐊𝐲̃ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐱𝐚̃ 𝐡𝐨̣̂𝐢
Kỹ năng xã hội kém khiến trẻ tỏ ra thờ ơ với mọi người xung quanh , trẻ khó chơi với các trẻ khác nên việc đến trường với trường sẽ khó khăn.
𝐊𝐡𝐚̉ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 đ𝐨̣𝐜
– Một số trẻ tự kỷ xuất hiện khả năng đọc mà không cần được dạy, nhiều bạn xuất hiện khả năng này trước cả khi biết nói.
– Như việc nói , trẻ đọc một cách máy móc mà không hiểu nội dung.
– Một thời gian có thể đọc được lưu loát nhưng , đọc được đoạn văn nhưng con không có khả năng kể lại nội dung mà chúng vừa đọc
𝐒𝐮̛̉ 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐥𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐨́𝐢 đ𝐞̂̉ 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩
– Khó khăn về giao tiếp và sử dụng lời nói là một nét đ𝒂̣̆𝒄 𝒕𝒓𝒖̛𝒏𝒈 của trẻ tự kỷ
– Trẻ tự kỷ gặp khó khăn về quan hệ xã hội nên giao tiếp trở thành một vấn đề với trẻ tự kỷ
– Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc sử dụng vốn từ, sử dụng cấu trúc câu và đặc biệt áp dụng các mẫu được học vào các ngữ cảnh khác nhau …
sưu tầm