DẤU HIỆU NHẬN BIẾT RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ Ở GIAI ĐOẠN NHỎ

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ Ở GIAI ĐOẠN NHỎ
———————-
🌿🌿🌿Dấu hiệu nhận biết trẻ em rối loạn phổ tự kỷ là không giống nhau ở mỗi giai đoạn. Tuy nhiên, dựa trên những dấu hiệu cơ bản ở các giai đoạn phát triển giúp theo dõi các biểu hiện hành vi của trẻ, ở mỗi giai đoạn khác nhau của sự phát triển, các biểu hiện của rối loạn phổ tự kỷ được bộc lộ khác nhau.
✅Giai đoạn 1: Mới sinh đến 6 tháng tuổi
👉Dễ la hét, cáu giận
👉Không với lấy đồ vật khi đưa trước mặt trẻ.
👉Không có những âm thanh bi bô.
👉Thiếu nụ cười giao tiếp.
👉Thiếu giao tiếp bằng mắt.
👉Không có phản ứng khi được kích thích.
👉Phát triển vận động có thể bình thường
✅Giai đoạn 2: Từ 6 đến 24 tháng
👉Không thích âu yếm, cơ thể có thể mềm yếu hay cứng nhắc khi được ôm.
👉Không thân thiện với cha mẹ.
👉Gọi tên hầu như không phản ứng đáp lại.
👉Không chơi các trò chơi xã hội đơn giản (“Ú à”, “Bye-bye”).
👉Chưa có dấu hiệu ngôn ngữ.
👉Dường như không quan tâm đến các đồ chơi của trẻ em.
👉Thích nhìn ngắm các bàn tay của mình.
👉Không nhai hoặc không chấp nhận những thức ăn cứng.
👉Thích đi kiễng chân – đi bằng 5 đầu ngón chân.
👉Thường phát ra các âm thanh vô nghĩa
✅Giai đoạn 3: Từ 2 đến 3 tuổi
👉Thích chơi một mình, không kết bạn, tránh giao tiếp.
👉Không nói được từ có 2 tiếng trở lên khi đã 2 tuổi.
👉Thích xem sách, tạp chí, các nhãn mác và logo quảng cáo.
👉Coi người khác như một công cụ kéo tay người khác khi muốn yêu cầu.
👉Chưa biết dùng ngón trỏ để chỉ điều trẻ muốn.
👉Sử dụng đồ chơi không thích hợp.
👉Không có nỗi sợ giống trẻ bình thường, đồng thời có những hoảng sợ một cách vô cớ.
👉Không hợp tác với sự chỉ dẫn, dạy bảo của người lớn.
👉Không biết gật đầu đồng ý và lắc đầu không đồng ý.
👉Tránh giao tiếp bằng mắt, không nhìn thẳng vào người đối diện.
👉Tránh giao tiếp bằng mắt, không nhìn thẳng vào người đối diện.
👉Không đoán biết được những nguy hiểm.
👉Thích ngửi hay liếm đồ vật.
👉Thích chạy vòng vòng, xoay vòng vòng và quay các loại bánh xe.
👉Ngưng nói ở bất cứ tuổi nào, dù trước đó đã biết nói.
✅Giai đoạn 4: Từ 4 đến 5 tuổi
👉Trẻ bị chậm nói, nếu có ngôn ngữ phát triển, có thể có chứng nhại lời (lặp lại theo kiểu học vẹt những gì người khác nói).
👉Có vẻ rất nhớ đường đi và địa điểm.
👉Thích các con số và thích đọc tiếng nước ngoài.
👉Rất tốt khi thao tác các sản phẩm điện tử.
👉Thích nhìn nghiêng hay liếc mắt khi ngắm nghía đồ vật.
👉Không biết chơi tưởng tượng, chơi giả vờ, chơi đóng vai.
👉Giọng nói kỳ cục (chẳng hạn như cách nói nhấn giọng hay đơn điệu).
👉Rất khó chịu khi thay đổi thói quen hàng ngày.
👉Giao tiếp mắt vẫn còn hạn chế, dù có thể đã có một số cải thiện.
👉Tương tác với người khác gia tăng nhưng vẫn còn hạn chế.
👉Các cơn giận và sự gây hấn vẫn tồn tại nhưng có thể dần dần cải thiện.
👉Tự làm tổn thương mình.
👉Tự kích thích.
(Trích nguồn: Tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ tại Việt Nam”)
Contact Me on Zalo
0912 218 692