Trẻ thích và lựa chọn cho mình những điều trẻ cho là hấp dẫn nhất, trẻ cố gằng học nhiều kỹ năng mới đồng thời sử dụng đa giác quan của mình để khám phá thế giới bằng đôi mắt, bằng tri giác và các yếu tố kích thích cùng với sự trải nghiệm, (tái hiện – phân tích – diễn dịch – cảm giác và cách trẻ nhận thức về cơ thể của chính mình, điều này thuận tiện cho quá trình học của trẻ phát triển nhanh hơn thông qua các biểu tượng và hình ảnh trực quan. Điều đó hình thành nên nhận thức, suy nghĩ kết hợp cảm xúc về yếu tố kích thích được lưu trữ vào não bộ của trẻ.
Quá trình đó được vận hành theo nguyên tắc phản xạ có điều kiện, hình thành phản ứng sinh học cơ thể với sự gia tăng của yêu tố tập trung chú ý.
Điều kiện tốt nhất giúp trẻ thực hiện bước nhảy vọt là khuyến khích trẻ tham gia vào các chủ đề thú vị mà trẻ quan tâm cùng với sự nỗ lực của trẻ và cùng trẻ bước vào thế giới thông qua khám phá để tìm ra những nhận thức mới.