RÈN KỸ NĂNG TIỀN TIỂU HỌC

1.Nề Nếp – Rèn luyện và hình thành cho trẻ có nề nếp thói quen giờ nào việc ấy

– Trẻ nghiêm túc thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của cô

– Ngồi ngay ngắn tại vị trí của mình

– Không đi ra khỏi chỗ tự do, nói tự do trong giờ học

– Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ để xin phép ra/vào chỗ ngồi/lớp học/đi vệ sinh.

2.KN học đường – Thực hiện xếp theo hàng dọc khi vào lớp theo hiệu lệnh “nghiêm, nghỉ, đằng trước thẳng, đi vào lớp” của người đứng đầu.

– Sau khi dùng xong biết cất đúng chỗ, không đạp phá hay bẻ gãy đồ dùng.

– Không vẽ bậy lên bàn ghế…

– Cất đồ dùng vào hộp bút/vào cặp sau khi học xong.

– Biết mở vở đúng yêu cầu, cầm bút đúng cách và tô/vẽ theo yêu cầu, biết giơ bảng/hạ bảng, dùng kéo cắt giấy.

– Hợp tác với bạn trong lớp

– Chơi đoàn kết cùng bạn trong một số trò chơi tập thể

3.KN Tự phục vụ – Trẻ tự rửa mặt, rửa tay: trước khi ăn, sau khi đi đại tiện, chải đầu, đánh răng.

– Biết kéo quần lên/xuống khi đi tiểu tiện/đại tiện, biết xả nước/dội nước sau khi đi vệ sinh.

– Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác như: không khạt nhổ bậy, không vứt rác ra lớp học, nơi công cộng, biết sử dụng nước sạch…

– Trẻ tự mặc quần áo, biết đòi hỏi người lớn phải cho mình ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.

– Biết cất trải chiếu, gối.

– Biết giữ nhà cửa, đồ dùng đồ chơi gọn gàng sạcTReh sẽ. Biết giúp cô lau bàn ghế, rửa đồ chơi, xếp lại giá đồ chơi gọn gàng ngăn nắp.

– Khi ra nắng biết đội mũ nón và biết mặc áo mưa khi trời mưa.

– Biết dùng tay – khăn che miệng khi hắt hơi, ho, ngáp, hỉ mũi…

– Trong giờ ăn trưa, con ngồi ăn cùng các bạn và ngồi đúng vị trí trong giờ ăn trưa.

– Tự lấy nước uống ở đúng nơi quy định.

– Biết tự đi giày, dép

4.Tập / tô/ viết / vẽ – Trẻ biết cầm bút/màu vẽ nguệch ngoạc không cấu trúc

– Trẻ vẽ nguệch ngoạc có câu trúc

– Bắt đầu vẽ những hình vẽ đầu tiên như: bông hoa, ông mặt trời,…

– Các chữ cái được viết ngẫu nhiên

– Rèn tô, viết chữ theo mẫu

5. Biểu tượng toán – Trẻ nhận diện màu sắc, hình dạng

– Xác định tay trái/tay phải, phía trên/dưới/trước/sau của bản thân

– Xác định nhiều hơn/ít hơn, cao hơn/thấp hơn, dài hơn/ngắn hơn, rộng hơn/hẹp hơn.

– Nhận diện các mặt chữ số, đếm khái quát và lấy số lượng theo yêu cầu

– Tạo nhóm đồ vật, lập số

– Xác định nhiều hơn/ít hơn là bao nhiêu, thêm/bớt để có số lượng bằng nhau

– Biểu tượng thời gian

6.Học vần – Trẻ nhận diện được các mặt chữ cái

– Bắt đầu ghép âm, nhận diện dấu thanh, đánh vần tiếng, từ…

7.KN hướng nghiệp Chúng ta không thể dạy từng nhiệm vụ đơn lẻ có thể xuất hiện trong khi làm việc, nên chúng ta có thể dạy những kỹ năng cần thiết cho mọi công việc:

  • Nhờ giúp đỡ: Không biết cách làm một việc gì đó, cần biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ
  • Hiểu khái niệm thời gian: Một người GĐ sẽ muốn nhân viên của mình đến chỗ làm đúng giờ và quay trở lại làm ngay sau giờ nghỉ giải lao.
  • Làm theo hướng dẫn: Tuân thủ quan trọng trọng mọi hoàn cảnh
  • Quản lý hành vi không phù hợp: Khả năng thể hiện cảm xúc bằng lời nói và xin nghỉ giải lao khi cần

Giải quyết vấn đề: Nhận biết cần phải làm gì khi món đồ cần thiết bị hỏng hoặc bị mất.

LỚP TIỀN TIỂU HỌC CƠ SỞ 2, SỐ 6-8 YÊN LẠC , VĨNH TUY, HAI BÀ TRƯNG 

 

 

 

LỚP TIỀN TIỂU HỌC CƠ SỞ 3- SỐ 6 NGÕ 21 LÊ VĂN LƯƠNG, THANH XUÂN 
Bài viết thuộc TRUNG TÂM GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ EM 
Contact Me on Zalo
0912 218 692