TRỊ LIỆU XANH 2021- CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN SÂU ĐỘC QUYỀN

HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU XANH

** * **

Trị liệu xanh là một chương trình can thiệp không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ được sống, trải nghiệm thực tế nhằm phát triển ngôn ngữ, tư duy nhận thức, đồng thời đây cũng là môi trường tự nhiên để trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp tương tác và các các kỹ năng tham gia hoạt động nhóm. Thiên nhiên là kho tàng kiến thức để trẻ có thể học thông qua chơi. Từ đây các giác quan và hành vi của trẻ được đánh thức và kích thích một cách tối đa nhận. Cũng là thời điểm tốt nhất để các cô áp dụng các chiến lược quản lý hành vi trong môi trường loãng. Khi học tập ở không gian rộng, trẻ đươc vận động, khám phá nhiều hơn giúp tăng cường sự linh hoạt. Qua đó các cô sẽ dạy trẻ về các kỹ năng sống/ kỹ năng an toàn khi con ra môi trường mới. Những hoạt động phát triển toàn diện, cũng được các cô thiết kế, xây dựng để nâng cao nhận thức về môi trường xung quanh của trẻ.

1.Quản lý hành vi:

Môi trường loãng chính là không gian tốt nhất kích thích giác quan của trẻ, là cơ hội giáo viên hỗ trợ trẻ tốt nhất.

Theo các chuyên gia, để quá trình hỗ trợ hành vi cho trẻ đtạ hiệu quả cao nhất thì yếu tố môi trường quyết định tới 90% sự thành bại của quá trình can thiệp. Với môi trường rộng ít kiểm soát là nơi mà trẻ sẽ bộc lộ rõ nhất các hành vi không phù hợp, đồng thời cũng là cơ hội tuyệt vời để:

  • Giúp trẻ học được các kỹ năng tự kiểm soát hành vi của bản thân
  • Xây dựng các mối quan hệ với mọi người xung quanh
  • Giúp trẻ tăng khả năng tập trung chú ý vào hoạt động tập thể
  • Giúp các cô áp dụng tốt nhất các chiến lược vào phát triển hành vi cho trẻ
  • Khả năng tự điều chỉnh hành vi và cảm xúc

2.Nâng cao/ mở rộng nhận thức về môi trường xung quanh

Hoạt động 1: Vườn xanh– Mở rộng nhận thức về môi trường xung quanh(cây xanh, cây bóng mát, cỏ, hoa,…)

Các con khi tham gia hoạt động ngoài trời sẽ được các cô giới thiệu về các hiện tượng môi trường xung quanh như cây bóng mát, cây ăn quả, cây có hoa, cây cỏ…Từ đây trẻ được khái quát hóa những kiến thức từ thực tế nên các con sẽ ấn tượng và ghi nhớ sâu hơn.

*Mục đích hoạt động:

+Nhận thức: Trẻ biết tên gọi của các loại cây: cây ăn quả; cây bóng mát; cây hoa..

+Phát triển ngôn ngữ: Nạp và mở rộng vốn từ qua thực tế: Tán lá; bóng cây; gân lá; xanh mướt; rậm rạp; um tùm…

+Phát triển giao tiếp tuong tác nhóm: giúp trẻ biết tham gia hoạt động tập thể với bạn, biết hỏi và trò chuyện với bạn về chủ đè này.

+Thông qua hoạt động thực tế giúp trẻ phân biệt được :

+ cây sống- cây chết

+lá vàng- lá xanh

+Cây thấp- cây cao

+Cây bóng mát – Cây ăn quả

+Cây sống nhờ gì?

Thông qua hoạt động giúp trẻ nhận biết được các yếu tố giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt như thế nào. Các yếu tố cần và đủ để nuôi sống cây: đất, nước; ánh sáng mặt trời, mưa…Đồng thời dạy trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh như thế nào.

Hoạt động 2: Nhận biết người lạ- người quen

-Ra môi trường bên ngoài giúp trẻ có thể nhận biết được đâu là người lạ, đâu là người quen. Để đề phòng gặp kẻ xấu lợi dung.

-Trẻ biết cách ứng xử cho phù hợp với mối quan hệ

3.Kĩ năng sống/ kĩ năng an toàn

  • Phân biệt nhưng vùng nguy hiểm để tránh và để đảm bảo an toàn cho bản thân
  • Phân biệt: trên cạn- dưới nước…Trẻ nhận biết được nước rất nguy hiểm nếu lại gần không may ngã xuống nước sẽ bị đuối nước.
  • Dạy trẻ các kỹ năng tự biết bảo vệ mình hoặc nhờ sự giúp đỡ từ người khác khi mình gặp tình huống xấu.Một số hoạt động trẻ trải nghiệm ngoài trời

4.Hoạt động 1: Điệu nhảy Kangaroo

*Mục đích hoạt động:

  • Nâng cao tính tập thể
  • Rèn luyện thể lực, sức bật, sự khéo léo và khả năng giữ thăng bằng của người chơi
  • Rèn khả năng tập trung chú ý, quan sát của trẻ trong môi trường loãng
  • Phát huy tính thi đua của trẻ

*Cách tổ chức:

+Chuẩn bị đồ dùng: 3 bao bố

+Cách thực hiện:

  • Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội được phát một bao bố và xếp thành hàng dọc trước ô hàng của đội mình, trẻ tham gia trò chơi phải đứng đúng vạch quy định
  • Khi trọng tài thổi tiếng còi thứ nhất, báo hiệu cuộc chơi bắt đầu, những trẻ đứng đầu ở các đội bước vào trong bao bố, hai tay giữ chặt miệng bao và bắt đầu nhảy, trẻ chơi phải nhanh chân nhảy từng bước một đến vạch phía trước rồi quay trở lại vạch xuất phát đưa bao cho trẻ thứ hai. Cứ như vậy lần lượt đến người cuối cùng. Việc khó nhất khi nhảy bao bố là phải giữ thăng bằng vì rất dễ bị vấp ngã khi cố sức nhảy nhanh để vượt qua đối thủ.  Đội nào về trước, bị trừ ít điểm phạm qui  thì thắng cuộc

 Hoạt động2: Spa đôi chân- phát triển cảm giác

  • Điều hòa giác quan:

Đi chân trần trên sỏi, cỏ sau bước chân vào thảm mềm, lá khô và cảm nhận

Cho trẻ lăn, bò, trườn lên cỏ…..

Cho trẻ giẫm bùn, cho trẻ đổ nước vào bùn sau đó bước chân trần giẫm bùn, dùng tay bóp, véo, đập, xoa bùn….

  • Hoạt động phát triển các giác quan

-Trẻ được học qua phương pháp đa giác quan, dùng mắt để quan sát, tai để nghe. Sử dụng cơ thể để cảm nhận các đồ vật chạm vào.

Vd khi trẻ nhắm mắt trẻ nghe thấy tất cả các âm thanh như tiếng của gió, tiếng của các con vật tiếng của sóng nước…

-Trẻ có thể ngửi thấy mùi của cỏ cây, mùi của hoa lá…

-Phát triển kỹ năng tiền đình Vd: trẻ chạy nhảy, đung đưa, nhào lộn

-Phát triển thị giác: trẻ nhìn và phân biệt màu sắc, ánh sáng….

Hoạt động 3: Bong bóng khổng lồ

– Mục đích hoat động: giúp trẻ tăng khả năng phối hợp tay mắt và vận động linh hoạt giữa các bộ phận cơ thể, nhận biết được các trạng thái, kích cở của bóng trong thực tế. Nạp và mở rộng vốn từ nhất là các nhóm từ trừu tượng

– Yêu cầu:

+ Trẻ biết phối hợp giữa tay mắt để thực hiện hoạt động theo cầu của cô

+ trẻ phải nhanh nhẹn xử lý các tình huống có vấn đề bằng ngôn ngữ

+ Trẻ biết ứng dụng các kiến thức đã được học ở trên lớp để phát triển các vùng giao tiếp với nhóm bạn khi chơi

+ Trẻ biết tương tác một cách phù hợp với bạn, với cô để đạt mục tiêu chung

– Cách thức thực hiện:

+ Chia thành hai nhóm: mỗi nhóm gồm 5-7 trẻ. Đầu tiên cô làm mẫu cho trẻ quan sát, sau đó cô hướng dẫn trẻ thực hiện, cuối cùng cô để trẻ đọc lập thực hiện

+ Chuẩn bị đồ bao gồm: dung dịch, que, gậy đẩy bóng

 

_Chương trình thiết kế độc quyền bởi Trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ em, nghiêm cấm sao lưu, biên soạn lại dưới mọi hình thức_

Contact Me on Zalo
0912 218 692