ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC – Học các kiềm chế sự tức giận

Nếu thử so sánh việc làm cha mẹ trẻ bình thường là 1 công việc chỉ cần tốt nghiệp đại học, thì nghề làm cha mẹ những em bé đặc biệt cần bằng thạc sĩ, tiến sĩ và không bao giờ có tuổi nghỉ hưu. Con còn nhỏ thì miệt mài học để can thiệp cho con biết nói, biết hỏi, biết trả lời, dạy từng kỹ năng vận động tinh, vận động thô, tự chăm sóc bản thân, biết tự đi vệ sinh, bớt những khó khăn về rối loạn giác quan. Đến lúc được đi học, thì lo làm sao để người ta nhận con vào học. Con vào được lớp 1 rồi thì lo học tiếp để đồng hành cùng con, giúp con làm sao vừa học được bằng chúng bạn lại vừa hòa nhập được với trường với lớp, được bạn bè thầy cô chấp nhận, biết chơi biết nói chuyện với các bạn. Mỗi năm học qua đi, cha mẹ trẻ bình thường tíu tít khoe nhau bảng điểm chói lòa, cha mẹ trẻ đặc biệt thì chỉ cần con được lên lớp, được tiếp tục nhận vào học là đã hạnh phúc lắm rồi chứ nói gì đến giấy khen hay giải thưởng (trộm vía, Ong vẫn luôn đứng top 3 của lớp suốt năm lớp 1 và 2, ít nhất ở các môn bằng tiếng Anh). Mỗi tối, ngoài việc kèm con làm bài tập ở lớp như các bạn bình thường, mẹ vip lại phải nghĩ giáo án giúp con học thêm về ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi, tập cho con các bài tập vận động… Rồi lại tự nhủ, thế này chưa là gì đâu, khi con vào tuổi dậy thì còn khó khăn nữa, giờ mà đã nản đã buông thì giai đoạn sau biết làm thế nào?
Giai đoạn này, mẹ tập trung vào tìm nguồn các câu chuyện xã hội để giúp Ong điều chỉnh các hành vi chưa tốt, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Truyện nào có sẵn ở các app mua được của các nguồn từ nước ngoài, mẹ cùng Ong đọc thẳng bằng tiếng Anh, rồi mẹ lại dịch ra tiếng Việt, đè tiếng Việt lên phần chữ tiếng Anh, in ra cho cô giáo đọc cho Ong ở trường hàng ngày. Có những truyện phải tự nghĩ ra rồi chỉnh sửa trên thực tế của Ong như truyện dưới đây “Pusheen học cách kiềm chế tức giận”, mẹ và cô giáo của Ong mượn cấu tứ truyện của cô Nguyễn Phượng, phần cách giải quyết để kiềm chế cơn tức giận, mẹ cho Ong chọn 3 trong số 10 cách mẹ gợi ý ra, nhân vật Pusheen là do Ong chọn, Ong thích… tổng hợp tất cả các thứ đó vào, mẹ nhờ chú nhân viên designer của công ty mẹ thiết kế thành bản in màu đẹp mắt, đóng gáy xoắn, vài ngày lại đảo lại cho nhớ. Rồi mẹ lại quan sát, để ý xem Ong đang thiếu kỹ năng nào, chậm phát triển ở mặt nào về giao tiếp, hành vi, lại lui cui ghi vào điện thoại, lúc nào đầu óc rảnh lại sáng tác truyện để dạy Ong.
Tốn công tốn sức vậy mà dùng một mình thì hơi phí, nên mẹ Ong đem lên đây chia sẻ cho các mẹ có con còn kém về giao tiếp, hành vi, kiềm chế cảm xúc. Các mẹ tự chỉnh sửa theo cá tính, sở thích, ưu khuyết điểm của mỗi thiên thần nhà mình nhé! (Mẹ Ong – Chị Bạch Thùy Linh)
Contact Me on Zalo
0912 218 692