KHÁM PHÁ KHOA HỌC: CẢI THIỆN TRÍ TUỆ VÀ KÍCH THÍCH NGÔN NGỮ CHO TRẺ

Giai đoan từ 0-6 tuổi là giai đoạn mà đứa trẻ có sự phát triển mạnh mẽ nhất,  đây là giai đoạn vô cùng quan trọng gần như định hình những năng lực trí tuệ về sau. Vì vậy đây là cơ hội tuyệt vời để ba mẹ cũng như các thầy cô ở trường kích thích trẻ bằng những trải nghiệm khám phá khoa học thông qua các thí nghiệm khoa học sinh động để khám phá thế giới xung quanh.

Nhiều bậc Phụ huynh thường cho rằng ở trường mầm non trẻ sẽ có các tiết Khám phá khoa học còn tại Trung tâm thì không?

Mỗi một giai đoạn đứa trẻ có những mục tiêu và định hướng can thiệp khác nhau. Nếu như trẻ đang thuộc N1-CTS thì nội dung can thiệp của trẻ gần như 100% là khung chương trình của giáo dục đặc biệt để tạo cho trẻ những nền móng ban đầu. Tuy nhiên trẻ cũng đã bắt đầu được tiếp cận với các khám phá khoa học vui ở mức đơn giản và mục tiêu cho trẻ cũng là rất thấp. Nhưng từ N2 trở đi chương trình của trẻ bắt đầu chuyển sang giáo dục hoà nhập- mầm non nên các nội dung trẻ tiếp cận được mở rộng hơn cũng như yêu cầu sẽ cao hơn. Trẻ có nhiều hoạt động trải nghiệm và khám phá thế giới bằng đa dạng hình thức hơn. Các tiết khám phá khoa học cho trẻ được tổ chức hàng tuần. Điều này không chỉ giúp trẻ hào hứng chờ đợi các tiết học, khơi dậy tính ham học hỏi, khám phá ở trẻ mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích khi trẻ được tiếp xúc sớm với các thí nghiệm khoa học:

  • Trẻ có môi trường phát triển các kỹ năng: Thông qua hoạt động khám phá khoa học này, trẻ có thể học và phát triển rất nhiều kỹ năng như: kỹ năng quan sát; so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, làm việc nhóm, giao tiếp…Các kỹ năng này chỉ có thể hình thành được trong quá trình trải nghiệm thực hành.

Trẻ được học thông qua đa giác quan sẽ giúp trẻ có khả năng nhận thức và khả năng phản ứng trước các tình huống nhanh nhạy hơn

  • Trẻ có môi trường phát triển tư duy: Học khoa học chính là một cách học tư duy. Trong các hoạt động học khoa học, trẻ em được học cách quan sát, phân tích và đưa ra kết luận theo kiểu tư duy quy nạp hoặc tư duy diễn dịch.
  • Trẻ được học về bản chất của các thí nghiệm khoa học: Việc hiểu rõ bản chất sẽ hỗ trợ trẻ rất tốt trong việc rèn luyện tư duy đa chiều và tư duy phản biện.
  • Trẻ có kiến thức để ứng phó với thế giới xung quanh: Đây là điều hiển nhiên vì có kiến thức khoa học sẽ giúp trẻ đưa ra nhận định, đánh giá, chọn lựa và ứng dụng vào cuộc sống.

Vì vậy để con không bỏ lỡ các tiết khám phá khoa học vui thì bố mẹ nhớ cho con đi học đầy đủ và đúng giờ để con có những trải nghiệm tuyệt vời cùng thầy cô và các bạn của mình nhé

Contact Me on Zalo
0912 218 692