HÌNH THÀNH CÁC KHÁI NIỆM QUA PHƯƠNG PHÁP ĐA GIÁC QUAN

Việc học từ vựng là một quá trình hình thành các khái niệm; đòi hỏi chúng ta phải vận dụng nhiều giác quan để có được từng khái niệm. Phương pháp học đa giác quan là phương pháp mà qua đó trẻ học bằng nhiều giác quan đồng thời, giúp trẻ phát triển trí não, nhớ lâu hơn và hiểu sự vật/ hiện tượng sâu sắc hơn từ đó kích thích trẻ ham học hỏi và khám phá về cuộc sống xung quanh.

Ví dụ để dạy trẻ về khái niệm “quả cam” thì trẻ được học như thế nào qua phương pháp đa giác quan?

Cô nói: Các con nhìn này. Đây là “ Quả cam” . Chúng tớ đã dùng thính giác để nghe và thị giác để nhìn xem màu sắc và hình dạng như thế nào?

Cùng dùng xúc giác ( tay) để cảm nhận xem quả cam mềm hay cứng

và thực hành bổ cam luôn

Cùng ngửi  ( khứu giác) xem có mùi gì không nhé?

Nếm thử xem có vị gì nào? Ngọt hay chua đây.

Học xong rồi chúng mình cùng thưởng thức nhé.

Như vậy bằng việc sử dụng nhiều giác quan riêng biệt, thông tin từ các giác quan phối hợp với nhau đã giúp trẻ có một khái niệm mới mẻ và khách quan hơn về thế giới xung quanh trẻ. Bố mẹ đừng quên cung cấp các khái niệm mới cho con thông qua phương pháp đa giác quan nhé.

Trị liệu viên Nguyễn Thị Hà – Trung tâm Giáo dục Hòa nhập Trẻ em 

 

Contact Me on Zalo
0912 218 692