Trung thu không chỉ là lễ hội truyền thống đầy màu sắc, mà còn là cơ hội để trẻ em, đặc biệt là trẻ em hòa nhập được trải nghiệm, phát triển toàn diện về kỹ năng và nhận thức. Hoạt động làm đèn lồng không chỉ mang lại niềm vui mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ, nhận thức và khả năng tương tác xã hội cho trẻ.
Trung Thu năm nay không ồn ào sôi động như những năm khác… Trung thu 2024 diễn ra trong bối cảnh, những ngày cả nước hướng trái tim mình về miền Bắc thân yêu – nơi vừa oằn mình chống chọi với những hậu quả nặng nề của siêu bão Yagi. Những cơn lũ quét tại các vùng núi phía bắc đã cướp đi bao sinh mạng, của cải vật chất. Hơn bao giờ hết, sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam đã khiến những mất mát phần nào được vơi đi khi những câu chuyện nồng ấm tình người hiện diện khắp nơi trên cả nước. Có rất nhiều chiến sĩ, tình nguyện viên cứu trợ đang dầm mình dưới bùn nước để cứu trợ những người bị nạn, có những người đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ… Giữa khó khăn, hoạn nạn mới thấm được tình yêu thương đoàn kết của con cháu Lạc Hồng. Thật tự hào khi được hô vang “Tôi là người Việt Nam” !
Nhằm lan tỏa tình yêu thương đó, gửi gắm những tình cảm của mình tới đồng bào ta, cô và trò Trung tâm 2 – Trung tâm Giáo dục Hòa nhập Trẻ em tổ chức hoạt động làm đèn lồng cho trẻ. Hãy cùng ngắm nhìn những hình ảnh đẹp của các con trong buổi trải nghiệm hoạt động thú vị này bố mẹ nhé!
Hoạt động này không chỉ tạo ra sản phẩm đẹp mắt để trẻ vui chơi trong dịp Trung thu, mà còn nhằm phát triển nhiều kỹ năng quan trọng cho trẻ
Trong quá trình thực hiện, giáo viên sẽ sử dụng các từ vựng liên quan đến chủ đề như “đèn lồng”, “màu đỏ”, “ngôi sao”, “cờ Việt Nam”, v.v..
Những từ vựng này không chỉ giúp trẻ mở rộng vốn từ, mà còn rèn luyện khả năng nghe hiểu, diễn đạt và phát triển ngôn ngữ giao tiếp thông qua việc mô tả quá trình làm đèn hoặc trò chuyện với bạn bè và giáo viên
Quá trình cắt dán, phối hợp màu sắc cũng giúp trẻ phát triển khả năng tư duy logic và khả năng phối hợp mắt – tay.
Giáo viên sẽ sử dụng các vật liệu thật và hình ảnh minh họa để trẻ có thể dễ dàng quan sát và học hỏi. Việc trực quan hóa các bước làm sẽ giúp trẻ, đặc biệt là trẻ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ hoặc xử lý thông tin, dễ hiểu và làm theo.
Các bước trong hoạt động sẽ được chia nhỏ và hướng dẫn từ từ, giúp trẻ có thời gian xử lý thông tin và thực hiện thao tác. Giáo viên có thể đưa ra chỉ dẫn ngắn gọn, rõ ràng và hỗ trợ khi cần thiết, giúp trẻ không cảm thấy quá tải.
Cô hướng dẫn trẻ thực hiện, sau đó tạo cơ hội chờ đợi để trẻ thực hiện hoạt động. Khi trẻ không thực hiện được giáo viên sẽ hỗ trợ trẻ để trẻ hoàn thành. Kết hợp với khen thưởng động viên kịp thời để khích lệ trẻ.
Hoạt động này là một phương tiện tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng một cách toàn diện. Từ việc phát triển ngôn ngữ, nhận thức, đến khả năng tương tác xã hội, trẻ sẽ học được cách hợp tác, sáng tạo và tự tin hơn thông qua những hoạt động thủ công ý nghĩa này