MỘT SỐ LĨNH VỰC TRONG TRI GIÁC THỊ GIÁC CỦA TRẺ

 

                                                                                    Giáo viên: Nguyễn Thị Hà

KHÓ KHĂN CỦA TRẺ LĨNH VỰC TRI GIÁC THỊ GIÁC MÔ TẢ
Trẻ gặp khó khăn điều khiển mắt nhìn theo các vật di chuyển  

 

 

 

Kiểm soát vận động mẳt

Những chuyển động nhịp nhàng và chính xác của mắt cần để tập trung vào và nhìn theo người và các đồ vật xung quanh. Ta cần có những chuyển động mắt có kiểm soát để tìm kiếm và theo dõi sự vật, đưa mắt nhìn xung quanh, duy trì giao tiếp mắt với một người hoặc đồ vật cố định, nhanh chóng chuyển sự chú ý tới một sự vật mới, và cho phối hợp tay mắt.
Trẻ gặp khó khăn duy trì giao tiếp mắt hoặc nhìn vào đồ vật một lúc lâu
Trẻ nhìn sát mắt vào giấy
Gặp khó khăn trong việc quay lộn quần áo và tìm quần áo cùng bộ.  

 

 

 

 

 

Phân biệt hình ảnh

Đây là khả năng nhận ra các đặc điểm đặc trưng của các đồ vật/ bức tranh/ hình khối để ta có thể nhận ra chúng, tìm những thứ khác giống vậy và phân loại chúng.

Ta cần có khả năng phân biệt được điểm giống nhau và điểm khác nhau và là khả năng cần có để có thể ghép các hình dạng, màu sắc, con số, kích thước và vị trí giống nhau.

Gặp khó khăn trong tìm ghép hình, màu sắc, đồ vật giống nhau.
Gặp khó khăn trong phân loại/ sắp xếp đồ vật vào các nhóm. Vd: to/nhỏ/ đỏ/ xanh/ hình vuông/ tam giác.
Gặp khó khăn trong việc tìm thứ khác loại
Gặp khó khăn trong việc học hình chữ và mất nhiều thời gian để thành thạo bảng chữ cái
Gặp khó khăn trong việc học các chữ, số tương tự nhau. Vd: b; d ; 2;5…
Gặp khó khăn trong việc tìm những vật được ẩn đi một phần ở trên bàn hoặc trong ngăn bàn  

Hoàn thành hình ảnh

Là khả năng nhận biết sự vật hoàn chỉnh từ một hình thù không đầy đủ khi mà chỉ có thể thấy được một phần hình dạng
Gặp khó khăn khi đọc nhanh hoặc đọc rất chậm
Gặp vấn đề tập trung vào từng từ riêng lẻ trên trang giấy  

 

 

 

Phân biệt hình- nền

Là khả năng phân biệt, nhanaj biết một số vật so với hình nền và có thể nhận biết được đâu là thông tin cần thiết và đâu là không phải
Gặp khó khăn tìm và giữ đúng dòng hoặc trang khi đọc
Trẻ dễ bị sao lãng bởi những thứ xung quanh, ví dụ: trong lớp có nhiều thứ để nhìn.
Trẻ gặp khó khăn khi phải tìm đồ dùng ở trên bàn, hộp bút hoặc cặp sách.
Trẻ dành quá nhiều thời gian chú ý vào chi tiết mà không thấy được bức tranh tổng thể
Trẻ gặp khó khăn khi tìm đồ chơi trong hộp đồ chơi hoặc trên giá
Gặp khó khăn nhận dạng chữ cái hoặc từ khi được in, viết theo một kiểu khác, ví dụ: đọc được chữ in nhưng không đọc được chữ viết tay liền  

 

 

 

 

 

Đồng dạng hình

Đây là khả năng nhận ra sự giống nhau về hình dạng ngay cả khi kích thước, màu sắc hoặc chiều của hình dạng đó đã thay đổi
Gặp khó khăn trong việc sắp xếp, tổ chức việc của mình, ví dụ: trình bày bài ở trên giấy.
Không nhận ra lỗi trong bài viết của chính mình
Gặp khó khăn khi đọc và chép lại chữ viết của người khác
Gặp khó khăn trong giai đoạn chuyển từ viết tách chữ sang viết liền
Trẻ hay va đụng vào các vật

 

 

 

 

 

 

 

Tương quan không gian hình ảnh

Có thể nhận biết được vị trí tương quan của cơ thể so với vật khác

Có thể nhận biết được vị trí tương quan của hai vật so với nhau.

Trẻ ước lượng sai khoảng cách hoặc chiều cao dẫn đến gặp khó khăn với cầu thang hoặc bậc thềm.
Trẻ gặp khó khăn rót và múc nước và ném, bắn mục tiêu.
Trẻ khó khăn tạo hình chữ và biết phải bắt đầu viết hoặc vẽ từ đâu.
Trẻ khó biết “ không gian cá nhân” hoặc xâm lấn vào không gian của người khác.
Trẻ viết chữ với kích cỡ, khoảng cách và sắp xếp không đều đặn, ngay ngắn.
Nhận biết chữ và số có thể bị kém và hay bị viết ngược chữ.
Trẻ đọc kém

 

 

 

Trí nhớ thị giác

Khả năng hồi tưởng lại những thứ đã nhìn thấy trước đây, và lưu giữ hình ảnh đó trong đầu.

Kỹ năng này rất quan trọng với mọi hoạt động học tập

Trẻ thường xuyên gặp phải các khó khăn nghiêm trọng khi viết và đánh vần
Trẻ gặp khó khăn khi ghi nhớ một chuỗi thông tin như số điện thoại hoặc các chỉ dẫn  

Trí nhớ trình tự hình ảnh

Khả năng hồi tưởng lại một chuỗi các kích thích bằng hình ảnh
Trẻ thường xuyên gặp phải các khó khăn nghiêm trọng  khi viết và đánh vần
Trẻ có thể đọc và nhớ các chữ cái nhưng lại không tự viết chữ ra được.  

Hoà hợp thị giác vận động

Hoà hợp thị giác vận động là khả năng dùng mắt và tay cùng nhau để bắt chước lại những gì mình thấy
Trẻ gặp khó khăn khi vẽ

 

Trẻ gặp khó khăn bắt chước các động tác

 

( Nguồn tài liệu: Các hoạt động trị liệu hoạt động; Beth Smart, Children’s Occupational Therapist)

Contact Me on Zalo
0912 218 692