Giáo viên: Nguyễn Thị Hà
KHÓ KHĂN CỦA TRẺ | LĨNH VỰC TRI GIÁC THỊ GIÁC | MÔ TẢ |
Trẻ gặp khó khăn điều khiển mắt nhìn theo các vật di chuyển |
Kiểm soát vận động mẳt |
Những chuyển động nhịp nhàng và chính xác của mắt cần để tập trung vào và nhìn theo người và các đồ vật xung quanh. Ta cần có những chuyển động mắt có kiểm soát để tìm kiếm và theo dõi sự vật, đưa mắt nhìn xung quanh, duy trì giao tiếp mắt với một người hoặc đồ vật cố định, nhanh chóng chuyển sự chú ý tới một sự vật mới, và cho phối hợp tay mắt. |
Trẻ gặp khó khăn duy trì giao tiếp mắt hoặc nhìn vào đồ vật một lúc lâu | ||
Trẻ nhìn sát mắt vào giấy | ||
Gặp khó khăn trong việc quay lộn quần áo và tìm quần áo cùng bộ. |
Phân biệt hình ảnh |
Đây là khả năng nhận ra các đặc điểm đặc trưng của các đồ vật/ bức tranh/ hình khối để ta có thể nhận ra chúng, tìm những thứ khác giống vậy và phân loại chúng.
Ta cần có khả năng phân biệt được điểm giống nhau và điểm khác nhau và là khả năng cần có để có thể ghép các hình dạng, màu sắc, con số, kích thước và vị trí giống nhau. |
Gặp khó khăn trong tìm ghép hình, màu sắc, đồ vật giống nhau. | ||
Gặp khó khăn trong phân loại/ sắp xếp đồ vật vào các nhóm. Vd: to/nhỏ/ đỏ/ xanh/ hình vuông/ tam giác. | ||
Gặp khó khăn trong việc tìm thứ khác loại | ||
Gặp khó khăn trong việc học hình chữ và mất nhiều thời gian để thành thạo bảng chữ cái | ||
Gặp khó khăn trong việc học các chữ, số tương tự nhau. Vd: b; d ; 2;5… | ||
Gặp khó khăn trong việc tìm những vật được ẩn đi một phần ở trên bàn hoặc trong ngăn bàn |
Hoàn thành hình ảnh |
Là khả năng nhận biết sự vật hoàn chỉnh từ một hình thù không đầy đủ khi mà chỉ có thể thấy được một phần hình dạng |
Gặp khó khăn khi đọc nhanh hoặc đọc rất chậm | ||
Gặp vấn đề tập trung vào từng từ riêng lẻ trên trang giấy |
Phân biệt hình- nền |
Là khả năng phân biệt, nhanaj biết một số vật so với hình nền và có thể nhận biết được đâu là thông tin cần thiết và đâu là không phải |
Gặp khó khăn tìm và giữ đúng dòng hoặc trang khi đọc | ||
Trẻ dễ bị sao lãng bởi những thứ xung quanh, ví dụ: trong lớp có nhiều thứ để nhìn. | ||
Trẻ gặp khó khăn khi phải tìm đồ dùng ở trên bàn, hộp bút hoặc cặp sách. | ||
Trẻ dành quá nhiều thời gian chú ý vào chi tiết mà không thấy được bức tranh tổng thể | ||
Trẻ gặp khó khăn khi tìm đồ chơi trong hộp đồ chơi hoặc trên giá | ||
Gặp khó khăn nhận dạng chữ cái hoặc từ khi được in, viết theo một kiểu khác, ví dụ: đọc được chữ in nhưng không đọc được chữ viết tay liền |
Đồng dạng hình |
Đây là khả năng nhận ra sự giống nhau về hình dạng ngay cả khi kích thước, màu sắc hoặc chiều của hình dạng đó đã thay đổi |
Gặp khó khăn trong việc sắp xếp, tổ chức việc của mình, ví dụ: trình bày bài ở trên giấy. | ||
Không nhận ra lỗi trong bài viết của chính mình | ||
Gặp khó khăn khi đọc và chép lại chữ viết của người khác | ||
Gặp khó khăn trong giai đoạn chuyển từ viết tách chữ sang viết liền | ||
Trẻ hay va đụng vào các vật
|
Tương quan không gian hình ảnh |
Có thể nhận biết được vị trí tương quan của cơ thể so với vật khác
Có thể nhận biết được vị trí tương quan của hai vật so với nhau. |
Trẻ ước lượng sai khoảng cách hoặc chiều cao dẫn đến gặp khó khăn với cầu thang hoặc bậc thềm. | ||
Trẻ gặp khó khăn rót và múc nước và ném, bắn mục tiêu. | ||
Trẻ khó khăn tạo hình chữ và biết phải bắt đầu viết hoặc vẽ từ đâu. | ||
Trẻ khó biết “ không gian cá nhân” hoặc xâm lấn vào không gian của người khác. | ||
Trẻ viết chữ với kích cỡ, khoảng cách và sắp xếp không đều đặn, ngay ngắn. | ||
Nhận biết chữ và số có thể bị kém và hay bị viết ngược chữ. | ||
Trẻ đọc kém
|
Trí nhớ thị giác |
Khả năng hồi tưởng lại những thứ đã nhìn thấy trước đây, và lưu giữ hình ảnh đó trong đầu.
Kỹ năng này rất quan trọng với mọi hoạt động học tập |
Trẻ thường xuyên gặp phải các khó khăn nghiêm trọng khi viết và đánh vần | ||
Trẻ gặp khó khăn khi ghi nhớ một chuỗi thông tin như số điện thoại hoặc các chỉ dẫn |
Trí nhớ trình tự hình ảnh |
Khả năng hồi tưởng lại một chuỗi các kích thích bằng hình ảnh |
Trẻ thường xuyên gặp phải các khó khăn nghiêm trọng khi viết và đánh vần | ||
Trẻ có thể đọc và nhớ các chữ cái nhưng lại không tự viết chữ ra được. |
Hoà hợp thị giác vận động |
Hoà hợp thị giác vận động là khả năng dùng mắt và tay cùng nhau để bắt chước lại những gì mình thấy |
Trẻ gặp khó khăn khi vẽ
|
||
Trẻ gặp khó khăn bắt chước các động tác
|
( Nguồn tài liệu: Các hoạt động trị liệu hoạt động; Beth Smart, Children’s Occupational Therapist)